[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by www.ninekob.com 1.0
 
facebook twitter
MY MENU Home    My Blog     Gallery   News      Webboard     Calendar   About us  

 


  

iPhone
ต้อนรับสายฝนด้วยการติดอาวุธเสริมให้ iPhone

พฤหัสบดี ที่ 16 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554


ต้อนรับสายฝนด้วยการติดอาวุธเสริมให้ iPhone

เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ผมได้เห็นข่าวใน Internet ว่ามีเลนส์ซูมสำหรับใช้กับ iPhone ทำออกมาขายกันแล้ว ทำให้นึกอยากลองดูว่าใช้งานแล้วจะออกมาเป็นยังไง จึงตัดสินใจซื้อเลนส์ตัวนี้มาลองเล่นดู มาลองดูกันว่าน่าตาในเป็นยังไงกัน

ปกติทั่วๆ ไปจะพบเป็นเลนส์ซูม 8X มาเพียงตัวเดียว แต่สำหรับชุดที่ผมซื้อมาจะเป็นชุด 4 เลนส์ ประกอบด้วย
1.เลนส์ซูม 8X
2.เลนส์ มาโคร
3.เลนส์ wide
4.เลนส์ Fisheye

นอกจากนั้นยังมีขาตั้งกล้อง ตัว lock iPhone และ case สำหรับประกอบกับเลนส์มาให้ด้วย ทีนี้มาดูเลนส์ทีละตัวกันเลย

เลนส์ซูม 8X
เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ได้ 8X คือ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นระยะอื่นๆ ได้ หมายความว่าถ้าเราถ่ายจาก iPhone ในระยะปกติ เมื่อใส่เข้ากับเลนส์ตัวนี้ จะเท่ากับ 8X
(ปกติ iPhone เองจะเปลี่ยนระยะซูมได้ถึง 5X) และเมื่อซูมที่ตัว iPhone ที่ 5X เมื่อสวมเข้ากับเลนส์ตัวนี้ จะกลายเป็น 40X ทันที
ต้องยอมรับครับว่าเลนส์ตัวนี้ซูมได้ไกลจริงๆ ทั้งนี้เนื่องจากการซูมของ iPhone จะเป็นการซูมแบบ Digital Zoom ทำให้ความคมชัดด้อยไปด้วย และอีกอย่างที่เกิดขึ้นคือการสั่นไหว ฉะนั้นถ้ามือไม่นิ่งจริง (นิ่งจริงๆ) ใช้ขาตั้งอย่างเดียวครับ


เลนส์มาโคร + เลนส์ wide
ที่ต้องเขียนรวมกัน ก็เพราะว่าการจะใช้เป็นเลนส์  Wide ได้จะต้องประกอบ 2 เลนส์นี้เข้าด้วยกัน ซึ่งตอนรับของมาใหม่ๆ ผมก็ตกใจ คิดว่าคนขายส่งเลนส์มาให้ไม่ครบ นั่งดูอยู่นานจึงเห็นว่าเลนส์มันประกบกันอยู่
มาดูกันครับ สำหรับเลนส์มาโครตัวนี้ ถ่ายได้มาโครในระยะที่ต้องใกล้วัตถุมากๆ ปกติแล้ว iPhone จะถ่ายได้ระยะใกล้สุดที่ประมาณ 7 CM ถ้าใกล้กว่านี้ จะไม่ได้ระยะชัดทำให้ภาพเบลอ แต่เลนส์มาโครตัวนี้ต้องเข้าใกล้ประมาณ 2-3 CM กันเลยทีเดียว
ในความเห็นของผม ผมว่ามันใช้ได้กับวัตถุที่อยู่นิ่งเท่านั้น และแน่นอนสิ่งที่ตามมา คือ มือต้องนิ่งครับ

มาดูเลนส์อีกตัว เลนส์ Wide ตัวนี้ผมค่อยข้างผิดหวัง เพราะตอนซื้อคนขายบอกว่ามันถ่ายได้ wide 180 องศากันเลยทีเดียว แต่เมื่อลองใช้งานจริง มัน wide เพิ่มจากปกติอีกเพียงเล้กน้อยเท่านั้น และขออภัยด้วยที่ไม่มีภาพมาให้ชม

เลนส์ fisheye
มาถึงเลนส์ตัวสุดท้ายสำหรับชุดนี้ น่าสนุกครับ อย่างที่ชื่อมันบอก มันเป็น  Fisheye จริง ไม่ต้องบรรยายอะไรมาก ดูรูปประกอบกันเลย

ในความเห็นของผม
บางคนที่เคยอ่านหรือเห็นเกี่ยวกับเลนส์ตัวนี้มาก่อน มักจะถามว่ามันใช้งานได้จริงหรือ คำตอบก็คือ ใช้งานได้จริงครับ แต่อย่าคาดหวังหรือจริงจังอะไรกับมันมาก ถ้าจะใช้แบบถ่ายสนุกๆ ขำๆ ก็พอไหวครับ เพราะมีข้อด้อยสำคัญที่ทำให้ไม่สะดวกเท่าไหร่
เช่น การสั่นไหวตามที่ได้พูดไปแล้วข้างต้น นั่นก็คือการประกอบชิ้นส่วนก่อนใช้งาน การจะใช้งานเลนส์ชุดนี้ได้ เราจะต้องใส่ case ที่เขาให้มาในชุดก่อน (ถ้าเราใส่ case ของเราอยู่ก็ต้องถอดออกก่อน)แล้วถึงจะเอาเลนส์สวมเข้าไป แล้วจับ lock ด้วยตัว lockก่อนสวมเข้าขาตั้ง ซึ่งผมคิดว่าเสียเวลาค่อนข้างมาก ถ้าจะใช้กันจริงๆ คงต้องเป็นการถ่ายที่ต้องให้เวลากันพอควร (ซึ่งสำหรับผมแล้ว กล้องในiPhone ผมจะใช้แบบ snap มากกว่าถ่ายจริงๆ จังๆ เสียมากกว่า)

เอาล่ะครับ ถึงตอนนี้ได้อ่านและดูภาพที่ได้จากเลนส์ทั้ง 4 ตัวนี้กันแล้ว ใครอยากหาซื้อมาเล่นหรือไม่ ก็ตามใจกันครับ แต่ยังไง ก็ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

นายกบ



เข้าชม : 10654


iPhone 5 อันดับล่าสุด

      ต้อนรับสายฝนด้วยการติดอาวุธเสริมให้ iPhone 16 / มิ.ย. / 2554
      มนตร์เสน่ห์แห่ง iPhone 12 / มี.ค. / 2554


About us      Admin
Designed by : Suphan Pinyopassorn
Powered by Maxsite